Custom Search

ส้วมที่เมืองจีน

ขอยืมบทความมาจากที่นี่นะครับ เห็นว่าน่าสนใจดีครับ

http://www.tonkeian.com/index.php?lay=show&ac=article&Id=228180&Ntype=2


ส้วมที่เมืองจีน

ร.ศ.สมพร ชินโนรส*

ผู้ เขียนได้ยินกิตติศัพท์เรื่องส้วมที่เมืองจีนมานาน คราวนี้จะไปเที่ยวอุทยานแห่งชาติจิ้วใจ่โกว ที่เมืองจีน สงสัยจะได้ประสบการณ์เรื่องส้วมเป็นแน่แท้ วันแรกที่ไปถึงไกด์จีนได้พรรณนาเรื่องส้วมให้ฟังว่า ส้วมที่เมืองจีนมีหลายแบบ บางแบบผู้ใช้อาจต้องเผชิญกับภาพและกลิ่นอันไม่พึงประสงค์ ก็ขอให้ผู้เขียนและคณะทำใจ เพราะประเทศจีนบางส่วนคนยังจนอยู่ จึงต้องมีส้วมแบบนั้น

เริ่ม ด้วยส้วมที่ภัตตาคาร ภัตตาคารนี้มีส้วมหลายห้อง แต่ละห้องมีฝาปิดมิดชิด ภายในห้องมีส้วมแบบนั่งยองๆ หรือแบบนั่งบนโถส้วม เมื่อทำธุระเสร็จแล้วก็ใช้มือกดให้น้ำไหลออกมาชำระล้างสิ่งปฏิกูล พวกเราเดินทางไปชมศาลเจ้าสามก๊ก ส้วมที่ศาลเจ้าสะอาดตามมาตรฐานสากล ส้วมที่แหล่งอนุรักษ์หมีแพนด้าก็สะอาด ไม่มีกลิ่นเหม็น ประตูปิดมิดชิด และไม่เสียสตางค์ค่าเข้าส้วมค่ะ

ว่า ไปแล้วส้วมที่ภัตตาคาร ส้วมตามสถานที่ท่องเที่ยว และส้วมตามโรงแรมระดับ 4 ดาว 5 ดาวของจีนเป็นส้วมตามมาตรฐานสากล คือ เป็นส้วมที่เป็นห้อง แต่ละห้องมีประตูปิดมิดชิด คนข้างห้องไม่สามารถชะโงกหน้ามาดูคนอีกห้องหนึ่งได้ ภายในห้องส้วมสะอาด มีที่กดน้ำเพื่อชำระล้างโถส้วม บางแห่งใช้มือกด บางแห่งใช้เท้าเหยียบ และบางแห่งไม่ต้องกดเลย เพียงแต่ว่าเมื่ออุจจาระหรือปัสสาวะลงไปอยู่ในโถส้วมแล้ว จะมีน้ำไหลออกมาเอง และชำระสิ่งสกปรกที่อยู่ในโถส้วมจนหมด

บันทึกนักเดินทาง_แบบส้วมภาพที่ 1

ส้วม ที่อุทยานแห่งชาติจิ้วใจ่โกวนั้น high tech มากค่ะท่านผู้อ่าน อาจเป็นเพราะคนจีนให้ความสำคัญเรื่องสิ่งแวดล้อมในจิ้วใจ่โกวมาก เขาจึงนำเทคโนโลยีขั้นสูงเรื่องส้วมมาใช้ ส้วมเหล่านี้ตั้งอยู่ใกล้แหล่งท่องเที่ยวของจิ้วใจ่โกว เช่น ใกล้น้ำตก หรือทะเลสาบ เป็นต้น เป็นส้วมถาวรหรือเป็นส้วมเคลื่อนที่ เมื่อคนเข้าไปในห้องส้อมที่ปิดมิดชิด นั่งบนโถส้วมที่มีถุงพลาสติกคลุมอยู่ และทำธุระส่วนตัว เช่น ถ่ายอุจจาระหรือปัสสาวะ เมื่อทำธุระเสร็จแล้วระบบกำจัดของเสียจะดูดของเสียเข้าไปในถุงพลาสติกเองโดย อัตโนมัติ และจะมีถุงพลาสติกใบใหม่ออกมาพร้อมบริการผู้ใช้ส้วมคนต่อไป

เห็น ไหมคะว่าส้วมที่จิ้วใจ่โกว high tech แค่ไหน เมืองไทยที่ว่าแน่เรื่องส้วมยังไม่มีส้วมแบบจิ้วใจ่โกวเลย ที่กล่าวมาเป็นเรื่องส้วมที่เมืองจีนซึ่งส่วนมากก็ไม่แตกต่างไปจากส้วมที่ เมืองไทย ลองมาดูส้วมที่เมืองจีนอีกมุมหนึ่งบ้างดีกว่านะคะท่านผู้อ่าน

ตาม ชนบทในเมืองจีนยังมีส้วมแบบที่คนจีนใช้ในชีวิตประจำวัน และพวกเรานักท่องเที่ยวก็จำต้องใช้ส้วมแบบเขาด้วย ก็มันปวดฉี่ ปวดอึ จะกลั้นเท่าไรก็กลั้นไม่ได้ เพราะเดินทางไกลหลายร้อยกิโลเมตร และหลายชั่วโมง จะหวังน้ำบ่อหน้า คือ ใช้ส้วมที่โรงแรมก็หวังไม่ได้ เพราะยังไม่ถึงโรงแรมสักที ขนาดเตรียมตัวมาอย่างดี เช่น ดื่มน้ำน้อยลง รวมทั้งไม่ดื่มน้ำชาที่เขายกมาบริการ เพราะน้ำชาเป็นยาขับปัสสาวะค่ะ

ไกด์ ไทยบอกว่าในเมื่อต้องเข้าส้วมตามชนบทของจีน ขอให้เอายาหม่องหรือยาดมทาจมูก เพื่อจะได้ไม่ต้องดมกลิ่นที่ไม่พึงปรารถนาของส้วม ผู้เขียนทำตามคำแนะนำของคุณไกด์ไทย แต่กลิ่นส้วมบางแห่งก็โชยมากระทบจมูกอย่างจังเลยค่ะ

ก่อน จะเข้าส้วมต้องจ่ายค่าเข้าก่อนนะคะ บางแห่งจ่าย 1 หยวน บางแห่งจ่ายครึ่งหยวน 1 หยวนประมาณ 5 บาทไทย จ่ายเสร็จแล้วก็เข้าคิวผู้หญิงเข้าคิวหน้าห้องส้วมผู้หญิง ผู้ชายเข้าคิวหน้าห้องส้วมผู้ชาย

บันทึกนักเดินทาง_ส้วม

เมื่อ เข้าไปจะเห็นห้องส้วมเล็กๆหลายห้อง บางแห่งจะเป็นห้องส้วมมาตรฐาน คือ เป็นห้องส้วมที่ปิดมิดชิด มีประตู และมีกลอนประตู แต่ส่วนใหญ่จะไม่เป็นแบบนั้น คือ เป็นมาตรฐานแบบส้วมของจีน คือ แบ่งเป็นห้องส้วมเล็กๆหลายห้อง แต่ละห้องมีฝากั้น ฝากั้นนั้นสูงมิดหัวเมื่อนั่งทำธุระส่วนตัว แต่เมื่อยืนขึ้นจะเห็นคนในห้องข้างเคียง ถ้าตั้งใจจะดูคนในห้องข้างเคียงทำธุระส่วนตัว แต่ส่วนมากผู้เขียนไม่อยากดูหรอกค่ะ

ต่อ ไปก็เป็นประตูส้วม บางแห่งมีประตูส้วมและมีกลอนประตู แต่ส่วนใหญ่แม้ว่าจะมีกลอนประตู แต่กลอนประตูมักชำรุดใช้การไม่ได้ นอกจากนั้นบางแห่งไม่มีกลอนประตูด้วยซ้ำไป

พูด ถึงเรื่องประตูส้วม ส้วมบางแห่งมีฝากั้น 3 ด้าน ฝาด้านหน้าบางแห่งไม่มี บางแห่งมีฝาด้านหน้า แต่ก็มีฝาเพียงครึ่งเดียว ที่เหลือปล่อยว่างไว้เป็นทางเข้าออกส้วม

บันทึกนักเดินทาง_ส้วม
เข้าไปภายในส้วมเลยดีกว่าค่ะ บางแห่งมีโถส้วม แต่ส่วนมากไม่มีโถส้วม เขาใช้วิธีทำช่องว่างไว้ที่พื้นซีเมนต์ ช่องนั้นกว้าง x ยาว ประมาณ 8 นิ้วฟุต x 20 นิ้วฟุต ก็เปิดโล่งอย่างนี้ บางแห่งมีน้ำไหลชำระสิ่งปฏิกูลอยู่ตลอดเวลา เราก็มองไม่เห็นอะไร แต่บางแห่งอยู่ห่างไกลมาก แหล่งน้ำที่จะชำระสิ่งปฏิกูลก็ไม่มีหรือมีน้อย เราจึงเห็นอุจจาระกองอยู่ อย่าคิดอะไรมากมายเลยนะคะท่านผู้อ่าน ปวดฉี่จะแย่อยู่แล้ว รีบทำธุระเถอะ เสร็จแล้วก็ออกมานอกส้วม มารูดซิป หรือติดกระดุมกางเกงนอกส้วมดีกว่า

บันทึกนักเดินทาง_ส้วม บันทึกนักเดินทาง_ส้วม

มี ส้วมบางแห่ง เมื่อเข้าไปก็พบเพียงช่องว่างบนพื้นซีเมนต์เป็นระยะ นับได้ 3 ช่อง พวกเราคนไทยทุกคนต่างเมินห้องส้วมที่เป็นช่องว่างเหล่านี้ แต่ขอไปเข้าคิวเข้าห้องส้วมที่มีเพียงฝากั้น 3 ด้านและไม่มีประตู โถ! ก็คนไม่เคยจะให้ไปเปิดก้นขาวให้คนอื่นดูได้อย่างไรเล่าคะ ขนาดเป็นอย่างนี้ถ้าทำได้ ผู้เขียนก็ขอเข้าไปใช้ส้วมห้องในสุดเลยค่ะ เมื่อเสร็จธุระแล้วผู้เขียนก็เดินตัวตรงออกมาเลย ไอ้ที่จะมองซ้ายมองขวานั้นไม่มีหรอกค่ะ แหม! เราอาย คนอื่นเขาก็อายค่ะ อย่าไปมองเขาเลยนะคะ

ขอโทษด้วยนะคะท่านผู้อ่าน ที่เล่าเรื่องที่ไม่ควรเล่า แต่เรื่องอึ เรื่องฉี่นี่เป็นเรื่องจำเป็นสำหรับคนนะคะ เพราะฉะนั้นส้วมก็เป็นสิ่งจำเป็น ผู้เขียนเล่าเรื่องส้วมที่เมืองจีนเผื่อคนที่จะไปชนบทของจีนจะได้เตรียมตัว เตรียมใจไงคะ...สวัสดีค่ะ

0 ความคิดเห็น: