Custom Search

คิดอย่างอัจฉริยะ 1

ไม่จำเป็นที่เราจะต้องเป็นคนฉลาดหลักแหลม หรือจบการศึกษาระดับสูงถึงจะสามารถคิดอะไรได้แบบคนอัจฉริยะ อัจฉริยบุคคลมักจะทำสิ่งต่าง ๆ ในแบบที่ไม่เคยมีใครทำมาก่อน หรือหากเคยมีใครคิดทำ พวกเขาเหล่านั้นก็อาจไม่มีความมั่นใจเพียงพอที่จะเชื่อในสัญชาตญานตัวเอง
อาร์ต ฟราย ผู้คิดค้น โพสต์-อิท (Post-It) คือผู้หนึ่งที่มีความอัจฉริยะ โดยเขาเฝ้าสังเกตุสิ่งที่อยู่รอบ ๆ ตััว และใช้วิธีรวมความคิดสองอย่างเข้าด้วยกันเพื่อแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้น ในช่วงต้นทศวรรษที่ 1970 เขาต้องการที่คั่นหนังสืิอสำหรับบทสวดมนต์ ที่จะไม่หล่นลงมาระหว่างใช้ หนึ่งในเพื่อนของเขาคือ ดร. สเปนเซอร์ ซิลเวอร์ ได้พัฒนากาวมราสามารถดึงออกได้ ฟรายจึงนำมาทาที่คั่นหนังสือ เขาพัฒนาขั้นตอนต่อมาด้วยการใช้เทคนิคเดียวกันนี้กับแฟ้มงานของเขา และเขาก็สังเกตุเห็นว่า ที่คั่นหนังสือเป็นตัวดึงดูดความสนใจเพื่อนร่วมงานเป็นอย่างดี เขาจึงรู้ว่าเขาได้ประดิษฐ์คิดค้นวิธีการสื่อสารและการรวบรวมข้อมูลรูปแบบใหม่ขึ้นมาเป็นผลสำเร็จ
เขาไม่ได้เป็นผู้ประดิษฐ์กาว เพราะเพื่อนเขาเป็นคนทำ เขาไม่ได้ประดิษฐ์กระดาษเพราะชาวอียิปต์โบราณเป็นผู้คิดค้น แต่สิ่งที่เขาทำคือการแก้ไขปัญหาด้วยการรวมความคิดสองอย่างเข้าไว้ด้วยกันเป็นครั้งแรก

อ่านต่อ

0 ความคิดเห็น: