Custom Search

ฮือฮา "ซันมา" แมวพูดได้

เรื่องราวของความแปลกประหลาดของสัตว์เกิดขึ้นมาแล้วหลายครั้ง

ส่วนใหญ่จะเป็นเรื่องราวของการแสดงท่าทางจากการฝึกฝนของมนุษย์ แต่สิ่งที่สัตว์สามารถเลียนแบบให้เหมือนมนุษย์ได้นั้นมีน้อยมาก โดยเฉพาะในเรื่องของการออกเสียงพูด

แต่ที่บ้านเลขที่ 297/5 ถนนตรัง-ปะเหลียน เขตเทศบาลตำบลย่านตาขาว อ.ย่านตาขาว จ.ตรัง กลับมีสัตว์ชนิดหนึ่งที่สามารถทำได้ นายนันทศิลป์ ว่องวชิรพันธ์ หรือ "โกปู้" อายุ 45 ปี เจ้าของร้านจำหน่ายปุ๋ยชีวภาพ บอกว่า เมื่อ 6 ปีที่แล้วมีลูกแมวตัวหนึ่งชื่อว่า "ซันมา" เป็นเพศเมีย แต่ไม่ทราบว่าเป็นสายพันธุ์อะไร บ้านข้างๆ นำมาจาก จ.ปัตตานี เพื่อมาเลี้ยง แต่เจ้าแมวตัวนี้มักจะแอบมาอยู่ที่บ้าน จึงดูแลเป็นอย่างดี จนสุดท้ายเจ้าแมวตัวนี้ก็หนีมาอยู่ถาวร

พฤติกรรมของเจ้าซันมา ไม่เหมือนกับแมวทั่วไป นอกเหนือจากการที่ชอบประจบประแจงแล้ว มันก็ได้เรียนรู้ด้วยการอุจจาระและปัสสาวะบนโถส้วมเหมือนกับมนุษย์

"แต่สิ่งที่แปลกยิ่งกว่าก็คือ เมื่อประมาณ 1 ปีที่ผ่านมา ผมได้พูดคุยเรียกว่า "ซันมา จ๋า" ปรากฏว่าเจ้าแมวได้ขานรับด้วยคำว่า "จ๋า" กลับมา และยิ่งแปลกมากขึ้นเมื่อประมาณ 2 เดือนที่แล้ว เจ้าซันมา ยังได้พูดคำว่า "แม่" ออกมาด้วย"

นายนันทศิลป์ กล่าวถึงแมวตัวโปรดอย่างภูมิใจ พร้อมกันนั้นยังมีการเผยแพร่ออกทางโทรทัศน์และหนังสือพิมพ์ทำให้มีผู้คน จำนวนมากเดินทางมาขอชมเจ้าซันมา เพื่อที่จะฟังเสียงแมวพูดได้ พร้อม ทั้งยังมีการเสนอขอซื้อตัวเจ้าซันมา โดยให้ราคาสูงถึง 4-5 แสนบาท และก่อนหน้านี้เจ้าซันมา ก็เคยถูกขโมยหายไปจากบ้านแล้วครั้งหนึ่ง แต่โชคดีที่มันสามารถหนีกลับมาได้เอง

เพื่อเป็นการพิสูจน์ความจริง วันก่อน นายธวัช อุดมคณารัตน์ ปศุสัตว์จังหวัดตรัง นำเจ้าหน้าที่เดินทางไปฟังเสียงร้องของเจ้าซันมา ปรากฏว่าแมวได้ร้องตอบโต้กลับมาหลายครั้ง แต่เป็นลักษณะของเสียงแบบสั้นๆ มิได้ออกคำชัดเจนเหมือนกับมนุษย์ทั่วไป

เจ้าหน้าที่วิเคราะห์น่าจะเกิดมาจากกล่องเสียงของแมวที่ผิดปกติ

ด้านนายสัตวแพทย์อลงกรณ์ มหรรณพ สัตวแพทย์ประจำสำนักพระราชวัง มองว่า เหตุการณ์ ดังกล่าวเป็นการเลียนเสียงของมนุษย์ คล้ายกับนกแก้วหรือนกขุนทอง ส่วนที่เกิดขึ้นกับแมวนั้นมีโอกาสน้อยมาก เป็นการเลียนเสียงแม้จะไม่ชัดเจน แต่ใกล้เคียงกับคำพูดของคน เมื่อคนได้ยิน จึงคิดว่าสัตว์เลี้ยงนั้นพูดได้ และส่วนหนึ่งเกิดจากความเคยชินที่ได้ยินเสียงดังกล่าวซ้ำๆ เช่นคำว่า "จ๋า" หรือ "แม่"

ดังนั้น จึงอยู่กับหูของแต่ละคนว่าจะฟังเสียงร้องของเจ้าเหมียวออกมาอย่างไร แต่ที่แน่ๆ เจ้าซันมา ดังไปแล้ว

ถือเป็น "แมว" ที่ดังสุดในเวลานี้!!

ข้อมูลจาก

0 ความคิดเห็น: