Custom Search

อาหารสมอง

ก่อนที่เราจะมาทำการฝึกฝนสมองกัน เราก็ควรจู้จักอาหารของสมองกันก่อนนะครับ ไหน ๆ ก็จะฝึกสมองให้เป็นอัจฉริยะทั้งทีก็ควรจะกินอาหารที่มีประโยชน์นะ เอาล่ะมาดูกันเลย

1. รับประทานอาหารที่มีวิตามินซึ่งมีความจำเป็นต่อการทำงานของระบบประสาทและสมอง

· วิตามิน บี 1 พบได้ในขนมปังธัญพืชหรือขนมปังไม่ขัดสี ข้าว และพาสต้า

· วิตามิน บี 5 พบใน สัตว์ปีก ปลา เมล็ดพืช พืชตระกูลถั่ว นม ผัก และ ผลไม้

· วิตามิน บี 6 พบได้ในเนื้อไก่ ปลา เนื้อหมู เครื่องในสัตว์ เมล็ดธัญพืช ผลไม้เปลือกแข็ง (เช่น เมล็ดมะม่วงหิมพานต์ เกาลัด อัลมอนด์ มะพร้าว เป็นต้น)

· วิตามิน บี 12 พบใน ไข่ เนื้อสัตว์ ปลา สัตว์ปีก และผลิตภัณฑ์จากนม

· วิตามิน ซี พบในผลไม้และผักสด

· วิตามิน บี 9 โฟเลต หรือ (กรดโฟลิก) พบได้ในกล้วย น้ำส้ม อาหารเสริม ธัญพืชหืออาหารเช้าประเภทซีเรียล ผักใบเขียว ถั่วเมล็ดแห้ง และพืชตระกูลถั่ว

2. ควรระวังการรับประทานอาหารจำพวกคาร์โบไฮเดรตมากเกินไป

3. รับประทานอาหารจำพวกคาร์โบไฮเดรตที่มีค่าดัชนีไกลเซมิก (Glycemic) ต่ำ ซึ่งหมายถึงว่ามันจะปล่อยน้ำตาลเข้าสู่ระแสเลือดได้อย่างช้า ๆ (เป็นผลดีต่อสมอง) พบในผลไม้ (ไม่รวมถึงน้ำผลไม้) เมล็ดธัญพืชหืออาหารเช้าประเภทซีเรียล (ที่ไม่เคลือบน้ำตาล) ข้าวผัก ยกเว้น มันฝรั่งและแครอท นม โยเกิร์ต

4. ในช่วงเวลาระหว่างวันควรรับประทานอาหารที่มีปะโยชน์ และมีคุณค่าทางโถชนาการ ซึ่งจะต้องเป็นอาหารที่มีระดับน้ำตาลและไขมันต่ำ

5. ในมื้อเช้า ควรรับประทานอาหารที่มีโปรตีนสูง กับอาหารที่มีคาร์โบไฮเดรตเชิงซ้อน (Complex Carbohydrate) ซึ่งจะทำร่างกายสดชื่นและกระปรี้กระเปร่า

6. ในมื้อเย็น ควรรับประทานอาหารที่มีแคลลอรีและคาร์โบไฮเดรตสูง แต่มีโปรตีนต่ำ เพื่อช่วยให้คุณนอนหลับได้ง่ายขึ้น

7. ยิ่งรับปะทานอาหารประเภทที่มีน้ำตาลโมเลกุลเดี่ยว (simple Sugars) มากเท่าไร ก็ยิ่งทำให้ร่างกายหลั่งฮอร์โมนเซโรโทนิน (Serotonin) มกขึ้นเท่านั้น ซึ่งจะส่งผลให้วมองตอบสนองหรือมีความตื่นตัวช้าลง และมีอาการง่วงซึม ดังนั้น เมื่อคุณับประทานอาหารที่มีน้ำตาลมาก จะทำให้เกิดอาการง่วงนอนได้

8. DHA (Docosahexaenoic Acid) คือ กรดไขมันชนิดไม่อิ่มตัวซึ่งจำเป็นต่อร่างกาย หรือกรดไขมันโอเมก้า 3 ซึ่งเป็นโครงสร้างพื้นฐานของเนื้อเยื่อสมอง จึงจำเป็นอย่างยิ่งที่เราจะต้องได้รับสารอาหารชนิดนี้อย่างเพียงพอโดยจะพบได้ในปลาน้ำเย็น (ปลาซาดีน ทูน่า แซลมอน) น้ำมันตับปลาและน้ำมันลินชีด

9. หลีกเลี่ยงการรับประทานอาหารประเภทไขมันเทียม หรือไขมันแปรรูปที่ผ่านขบวนการเติมไฮโดรเจนเข้าไปในกรดไขมันให้แข็งตัวจนกลายเป็นไขมันอิ่มตัว ซึ่งมีกรดไขมันในระดับสูง เพาะจะส่งผลกระทบต่อการทำงานของสมอง

10.ควรดื่มน้ำอย่างน้อยวันละ 8 แก้ว





0 ความคิดเห็น: