Custom Search

เรื่องน่ารู้เกี่ยวกับการดื่มน้ำ

บทความที่แล้วรู้วิธีการดื่มน้ำเพื่อสุขภาพแล้ว มาบทนี้มีเรื่องน่ารู้เกี่ยวกับสมองกับน้ำ ว่าสัมพันธ์กันยังไงมาดูกันครับ

สมองคนเราประกอบด้วยของเหลวมากถึง 85 % รวมทั้งถ้าวันใดร่างกายของคุณขาดน้ำ ปะสิทธิภาพในการใช้สมองจะลดลงด้วย ฮ่า ถ้ารู้อย่างนี้แล้วเราควรดื่มน้ำมาก ๆ นะครับ (ถ้าวันไหนตอบคำถามเพื่อนไม่ได้ ก็ ให้อ้างว่ายังไม่ได้ดื่มน้ำน่ะสิ ฮา..) เดโบลาห์ บอร์ดลี ผู้ช่วยศาสตราจารย์ด้านการส่งเสริมสุขภาพและความสามารถของมนุษย์ แห่งมหาวิทยาลัยโอไฮโอ ในเมืองโทเลโด ล่าวว่า ฉันเชื่อเป็นอย่างยิ่งว่าภาวะสูญเสียน้ำในร่างกายหรือภาวะร่างกายขาดน้ำอาจจะเป็นปญหาทางโภชนาการอันดับแรกของนักกีฬา และมีความเป็นไปได้ที่จะเกิดขึ้นกับคนทั่ว ๆ ไป...เราจึงต้องให้ความสำคัญและเอาใจใส่ในทุก ๆ สิ่งที่เราควรและไม่ควรรับประทาน และนี่ก็คือหลักโภชนาการที่สำคัญขั้นพื้นฐานที่เรามักจะมองข้ามกัน

รู้หรือไม่

1. น้ำเป็นปัจจัยสำคัญอันดับสองในการดำรงชีวิตรองจากออกซิเจน ร่างกายอยู่ได้เป็นนาทีหากขาดออกซิเจน เป็นวันหากขาดน้ำ และเป็นสัปดาห์หากขาดอาหาร

2. ร่างกายของมนุษย์ประกอบด้วยน้ำ 60 % โดยเลือดประกอบด้วยน้ำ 90 % กล้ามเนื้อประกอบด้วยน้ำ 75% และกระดูกประกอบด้วยน้ำ 25 % น้ำจึงเป็นหนึ่งในองค์ประกอบหลักของร่างกาย

3. สมองมีน้ำหนัก 1 ใน 50 หรือ 2 % ของน้ำหนักตัว แต่มีการไหลเวียนโลหิตเข้าสู่สมองถึง 20 % ดังนั้น 1 ใน 5 หือ 20 % ของความต้องการน้ำในร่างกายจึงมาจากสมองเป็นสำคัญ

4. น้ำสร้างความสมดุล และควบคุมระบบการทำงานต่าง ๆ ในร่างกายเกือบทุกระบบ เช่น ควบคุมอุณหภูมิ การย่อยอาหาร และการขับถ่ายของเสีย เราจะไม่สามารถขับสารพิษออกจากร่างกายได้ถ้าหากร่างกายของเราไม่มีน้ำเพียงพอ หรือร่างกายขาดน้ำ

5. อาการปวดศีรษะและการอ่อนเพลียส่วนใหญ่มีสาเหตุมาจากการสูญเสียน้ำในร่างกายหรือภาวะร่างกายขาดน้ำ

6. เราต้องสูญเสียน้ำในร่างกายจากการขับออกทางเหงื่อ ปัสสาวะและของเสียอื่น ๆ หรือแม้แต่ในขณะที่เราหายใจออกก็ตาม

7. ถ้าคุณปล่อยให้ตัวเองรู้สึกกระหายน้ำ นั่นแสดงว่าคุณกำลังอยู่ในสภาวะสูญเสียน้ำในร่างกายหรือร่างกายขาดน้ำ ซึ่งไม่เหมือนกับความรู้สึกหิวข้าว เพราะการกระหายน้ำถือเป็นสัญญาณอันตรายต่อสุขภาพของคุณ

8. เครื่องดื่มที่มีส่วนผสมของคาเฟอีน (น้ำอัดลมและกาแฟ) มีฤทธิ์ในการขับปัสสาวะ ซึ่งจะทำให้ร่างกายสามารถดูดซึมและกักเก็บน้ำได้น้อยลง แต่มันจะเป็นตัวเร่งการดูดซึมน้ำจากร่างกายของเราแทน และจะทำให้เราปัสสาวะบ่อยมากขึ้น

9. การใช้เวลาเพียงไม่กี่วินาทีในการดื่มน้ำสักแก้ว ก็จะทำให้คุณมีความรู้สึกสดชื่นและการทำงานของระบบต่าง ๆ จะดีขึ้นไปอีกหลายชั่วโมง

10. ถ้าเราต้องการลดความอ้วน แค่เรารับประทานอาหารที่มีประโยชน์ต่อสุขภาพและดื่มน้ำที่สะอาดให้มาก ๆ แค่นี้ก็ช่วยคุณได้แล้ว

เจอกันใหม่ในบทความถัดไปครับ

0 ความคิดเห็น: