Custom Search

ฟอสเซ็ตต์" เศรษฐีมะกัน พา "โกบอล ฟลายเออร์" ทุบสถิติบินไกลสุดในโลก

เอเยนซี - "สตีฟ ฟอสเซ็ตต์" มหาเศรษฐีชาวอเมริกัน ประสบความสำเร็จในการสร้างสถิติบินเดินทางรอบโลกโดยไม่หยุดพักและแวะเติม น้ำมัน 76 ชั่วโมง กินระยะทาง 4 หมื่นกว่ากิโลเมตร ทำลายสถิติเดิมที่มี 2 นักบินเคยทำไว้เมื่อปี 2529

สตีฟ ฟอสเซ็ตต์ (Steve Fossett ) มหาเศรษฐีวัย 61 ปี นำเครื่องบิน “โกลบอล ฟลายเออร์” (Global Flyer) ซึ่งสนับสนุนโดยกลุ่มบริษัทเวอร์จิน แอตแลนติก (Virgin Atlantic) ลงจอดที่ท่าอากาศยานนานาชาติเมืองบอร์นมัธ (Bournemouth International Airport) ทางใต้ของอังกฤษ ท่ามกลางการลุ้นระทึก เนื่องจากยางล้อเครื่องบิน 2 เส้น แตกขณะเครื่องลงแตะพื้น และมีรายงานว่า เครื่องกำเนิดไฟฟ้าบนเครื่องขัดข้อง

แต่ในที่สุดฟอสเซ็ตต์ก็สามารถนำเครื่องบินคู่ชีพลงจอดได้อย่างปลอดภัย เมื่อเวลา 17.05 น. ตามเวลาท้องถิ่น หรือ 00.05น. ของวันที่ 12 ก.พ.ตามเวลาประเทศไทย หลังจากที่บินอยู่บนท้องฟ้าต่อเนื่องกว่า 3 วัน ซึ่งเป้าหมายที่แท้จริงของการเดินทางครั้งนี้คือการลงจอดบนรันเวย์ของฐานทัพ อากาศในรัฐเคนตักกี

ตามแผนการฟอสเซ็ตต์และทีมงานตั้งใจให้เครื่องบิน "โกลบอล ฟลายเออร์" ลงแตะแผ่นดินสหรัฐฯ ในรอบที่ 2 ซึ่งเขาได้นำเครื่องบินขึ้นจากศูนย์อวกาศเคนเนดี รัฐฟลอริดา เมื่อ 3 วันก่อน และได้บินข้ามหาสมุทรแอตแลนติก ผ่านแอฟริกาเหนือ ซาอุดีอาระเบีย อินเดีย จีน ญี่ปุ่น มหาสมุทรแปซิฟิก วนผ่านสหรัฐฯ และข้ามมหาสมุทรแอตแลนติก เป็นครั้งที่ 2 แต่ก็ต้องลงจอดในอังกฤษ

สภาพเครื่องบินหลังลงจอด พบว่า มีน้ำแข็งเกาะที่กระจกห้องนักบิน ทำให้ทัศนวิสัยการมองเห็นทำได้ไม่กี่เมตร และน้ำมันเหลือติดก้นถังเพียง 200 ปอนด์ แต่การเดินทางอันทรหดของมหาเศรษฐีฟอสเซ็ตต์ ในครั้งนี้ มีการทำลายสถิติโลกตั้งแต่เครื่องบินอยู่เหนือท้องฟ้าประเทศไอร์แลนด์

มหาเศรษฐีฟอสเซ็ตต์ ทำระยะทางบินรอบโลกครั้งนี้ได้ 42,469.5 กิโลเมตร ใช้เวลาการเดินทางทั้งสิ้น 76 ชั่วโมง 45 นาที ดีกว่าสถิติเดิมที่ทำไว้โดย ดิก รูตัน (Dick Rutan) และจีนา ยีเกอร์ (Jeana Yeager) ซึ่งใช้เครื่องบินน้ำหนักเบา “วอยเอเจอร์” (Voyager) บินเดินทางรอบโลก เมื่อปี 2529 ด้วยเวลา 9 วัน ได้ระยะทาง 40,212 กิโลเมตร

ที่มา : ผู้จัดการออนไลน์ 13 กุมภาพันธ์ 2549 01:27 น.
http://www.manager.co.th/Science/ViewNews.aspx?NewsID=9490000019652

0 ความคิดเห็น: