Custom Search

พบแมงมุมนักฆ่าแห่งมาดากัสการ์

นัก วิจัยบุกเข้าไปสำรวจป่าลึกบนเกาะมาดากัสการ์พบแมงมุมขนาดเล็กคอยล่าแมงมุม ชนิดอื่นมาเป็นอาหาร มีรูปร่างแปลกประหลาด เขี้ยวพิษยาวโง้งล่าเหยื่อ และสามารถยืดคอยาวซุ่มจู่โจมระยะไกล

การค้นพบครั้งใหม่นี้ช่วยให้ ความกระจ่างเกี่ยวกับพัฒนาการของแมงมุมนักฆ่า และมีความเป็นไปได้ว่ายังมีแมงมุมนักฆ่าสายพันธุ์อื่นอยู่บนเกาะมาดากัสการ์ ซึ่งนักวิทยาศาสตร์จะต้องเสาะหาต่อไป

หลังจากทุ่มเวลาสำรวจป่าฝนบนเกาะมาดากัสการ์ ซึ่งตั้งอยู่ในแถบทวีปแอฟริกามา 4 ปี ทีมนักวิทยาศาสตร์จากสถาบันวิทยาศาสตร์แห่งคาลเท็กซ์ในซานฟรานซิสโก และนักวิจัยในมาดากัสการ์ช่วยกันจับแมลงมานับล้านตัว ในจำนวนนี้มีแมงมุมนักฆ่าพันธุ์ใหม่ 9 ตัว

จากการศึกษาทำให้รู้ว่าในอดีตแมงมุมนักฆ่าที่มีรูปร่างแปลกประหลาดสามารถพบ เห็นได้ทั่วไปบนโลก แต่ในปัจจุบันพบเฉพาะในออสเตรเลีย แอฟริกาใต้ และล่าสุดที่เกาะมาดากัสการ์ และสำหรับ 9 สายพันธุ์ใหม่ที่พบนี้จะถูกเพิ่มเข้าไปในบัญชีรายชื่อแมงมุมนักฆ่าที่พบแล้ว 10 กว่าสายพันธุ์

แมงมุมนักฆ่าแห่งมาดากัสการ์ มีขนาดตัวยาวเพียง 2 มิลลิเมตร มีเขี้ยวพิษแหลมคมอยู่ในขาดกรรไกรยาวไม่สมส่วนกับลำตัว และใหญ่กว่าขากรรไกรแมงมุมชนิดอื่น 10 เท่า มันจะใช้เขี้ยวพิษแทงแมงมุมชนิดอื่น และมีลำคอยาวที่สามารถจู่โจมเหยื่อได้จากระยะไกล แมงมุมนักฆ่าจะไม่สร้างใยแมงมุมสำหรับดักเหยื่อ และไม่เป็นภัยต่อมนุษย์

0 ความคิดเห็น: